วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

งานวิจัย การสอนภาษาอังกฤษดีๆครับ

เรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

     A Study of Method of Learning and Teaching English by Utilizing Research Process   from Rural Resource Center

      บทนำ  จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พร้อมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาขั้นบังคับ หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา 24(5) กล่าวว่า ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้ รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ  มาตรา 30 กล่าวว่าให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา เป้าหมายของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานมีความคาดหวังว่า เมื่อผู้เรียนเรียนภาษาต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษา ผู้เรียนจะมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ การเรียนภาษาต่างประเทศช่วยให้ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเกิดความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างประเทศ โดยมีความภาคภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย ( คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2544 : 2-3 )  จากการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยประสบปัญหาคือ นักเรียนมีเจตคติแง่ลบต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   จากการทำแบบสอบถามนักเรียนจำนวน 715 คน เกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยพบว่านักเรียนร้อยละ 70 ขาดแรงจูงใจในการเรียนและคิดว่าวิชาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ เรียนแล้วไม่เข้าใจหรือไม่ชอบเรียน  ในขณะเดียวกันร้อยละ 80 ขาดความมั่นใจในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ เพราะแทบไม่ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากสถานที่ตั้งโรงเรียนอยู่ในชนบท ค่อนข้างไกลจากตัวเมือง นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ในขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนมีฐานะยากจน ไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ จากเจตคติด้านลบและบริบทของโรงเรียนที่ไม่เอื้อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยจึงสนในศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น       งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ 3) เพื่อเผยแพร่แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษ
     วิธีการวิจัย   การวิจัยใช้การวิจัยในชั้นเรียน ( Action research ) มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้ 1) วิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน 2)วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3)การจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 4) ประเมินผลการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 5) สรุปผลการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น    กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองรีประชานิมิต อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ที่เรียนภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( purpose sampling ) เนื่องจากเป็นนักเรียนโปรแกรมวิทย์-คณิตและ สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 63 คน การเก็บข้อมูลใช้การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือ ดังต่อไปนี้ 1) แบบประเมินโดยเพื่อนนักเรียน 2) แบบประเมินผลงานของตนเอง 3) แบบประเมินผลงานโดยผู้ปกครอง 4) แบบประเมินโดยครู   แบบสอบถามวัดแรงจูงใจ แบบประเมินการนำเสนอโครงงานโปสเตอร์ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน สื่อการเรียนการสอนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ประกอบด้วย      1) หอดูดาวเกิดแก้ว2 ) อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติรัตนโกสินทร์ 3) ฟาร์มเลี้ยงกบ 4) ฟาร์มเลี้ยงไก่ 5) ไร่สับปะรด 6) นาข้าว  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS/PC  Version 11.0 โดยใช้ t-test และการวิเคราะห์เนื้อหาจากแบบสอบถาม
       ผลการวิจัยและอภิปราย    1.การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นประสบผลสำเร็จ นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนเพิ่มขึ้น โดยก่อนการทดลองนักเรียนประเมินตนเองมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 31.11 หลังการทดลองเพิ่มขึ้นเป็น 42.80  การประเมินโดยเพื่อน  ครู และผู้ปกครอง หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษและสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง   2.นักเรียนได้พัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ จากการทำและนำเสนอโครงงานภาษาอังกฤษในรูปแบบโปสเตอร์  3.นักเรียนได้เผยแพร่แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษ โดยนำเสนอแก่ผู้ปกครอง ชุมชนและในวารสารวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการและวารสารสานปฏิรูป 
      ข้อเสนอแนะ    การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ผู้สอนควรดำเนินการดังนี้ 1.  ควรชี้แจง ทำความเข้าใจให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2. ควรติดต่อกับวิทยากรหรือภูมิปัญญาของท้องถิ่นในแหล่งเรียนรู้ ก่อนนักเรียนเข้าไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ 
       เอกสารอ้างอิง 1.  กระทรวงศึกษาธิการ. 2545.  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542และที่แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พร้อมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาขั้นบังคับ กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์คุรุสภา    2.กระทรวงศึกษาธิการ. 2544. คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พุทธศักราช 2544 กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์คุรุสภา. หมายเหตุ เป็นงานวิจัยที่ได้รับทุนจากสำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา กาญจนบุรีเขต 2 กระทรวงศึกษาธิการ งานวิจัยรูปเล่มจริงอยู่ที่สำนักงานพื้นที่เขตการศึกษา กาญจนบุรีเขต 2และที่นายขจิต ฝอยทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น